Pulse

Pulse (อ่านว่า : พัลส์) คือสัญญาณทางไฟฟ้าที่มีรูปร่างหรือลักษณะเป็นคลื่นรูปสี่เหลี่ยม (Square wave) ที่มีอยู่สองสภาวะคือ high และ low ซ้ำกันไปเรื่อยๆ สัญญาณ pulse เป็นสัญญาณทางไฟฟ้าที่อยู่รอบๆตัวเรามาอย่างยาวนานเพราะ pulse เป็นสัญญาณที่อยู่ในอุปกรณ์ดิจิตอลทุกชนิดและยังถูกประยุกต์ใช้ในอีกหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การใช้เป็นสัญญาณนาฬิกาในระบบคอมพิวเตอร์ ใช้ควบคุมความเร็วในการหมุนของมอเตอร์หรือเป็นสัญญาณที่ใช้ในับปริมาณบางอย่างจากการนับจำนวนของคลื่นสี่เหลี่ยม

 

 

 การประยุกต์ใช้สัญญาณ pulse


จากที่กล่าวมาข้างต้นสัญญาณ pulse ถูกประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางในทุกๆเรื่อง แต่ในด้านเครื่องมือวัดอุตสาหกรรม pulse ถูกใช้เป็นสัญญาณออก (Output)  สำหรับการนับจำนวนหรือนับปริมาณ โดยสัญญาณ pulse จะถูกส่งไปที่จอแสดงผล (Indicator) หรือ Data logger เพื่อบันทึกข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น การนับปริมาณของน้ำที่ไหลผ่านเครื่องวัดอัตราการไหลของน้ำ โดยเมื่อน้ำไหลผ่านเครื่องวัดไป 0.1 L เครื่องวัดจะส่งสัญญาณ pulse ออกมา 1 ลูก เพื่อบอกว่ามีน้ำไหลผ่านตัวมันไป 0.1 L ยิ่งมีน้ำไหลผ่านมากเท่าไรเครื่องวัดก็จะยิ่งส่งสัญญาณ pulse ถี่มากขึ้นเท่านั้น

 

ข้อดีของสัญญาณ pulse


สัญญาณ pulse สามารถให้ความละเอียดได้สูงในการส่งสัญญาณสำหรับการนับปริมาณ เนื่องจากสัญญาณถูกส่งในลักษณะของความถี่และตอบสนองได้รวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลง เนื่องจาก pulse เป็นสัญญาณแรกๆที่ถูกส่งออกมาจากเซ็นเซอร์โดยผ่านวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพียงเล็กน้อย ซึ่งหากเราใช้รูปแบบการส่งข้อมูลในลักษณะอื่นๆ เช่น
4-20mA, RS232, RS485 ฯลฯ จะทำให้การตอบสนองนั้นล่าช้าเพราะเครื่องมือวัดต้องใช้เวลาในการแปลงสัญญาณ pulse เป็นสัญญาณอื่นๆ

 

ข้อเสียของสัญญาณ pulse


ข้อเสียนั้นมีเพียงอย่างเดียวคือ สัญญาณ pulse ไม่สามารถส่งสัญญาณในระยะไกลๆได้ เนื่องจาก pulse เป็นสัญญาณแรงดันไฟฟ้าซึ่งสามารถถูกรบกวนได้ง่ายจาก Noise (สัญญาณรบกวน) และโดยพื้นฐานแล้วการส่งสัญญาณแรงดันไฟฟ้านั้นเมื่อใช้สายเคเบิลยาวๆแรงดันไฟฟ้าก็จะดรอปลงเรื่อยๆตามความยาวของสายที่มากขึ้น ซึ่งอาจมีผลต่อการรับสัญญาณของตัวรับและทำให้ข้อมูลที่ได้รับนั้นเกิดความผิดพลาดได้